Bí quyết kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao bạn đã biết chưa?
Kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao là điều mà ai cũng mong muốn. Vậy bạn cần phải chú tâm đến những yếu tố gì để có thể khởi đầu thuận lợi và gặt hái được những thành công mà mình mong đợi? Những gợi ý ngay sau đây có thể giúp bạn tự đưa ra câu trả lời cho riêng mình?
1. Kinh doanh cafe nhượng quyền đang dần trở thành xu hướng?
Nhượng quyền thương hiệu cafe là một thỏa thuận giữa bạn – bên được nhượng quyền, và cá nhân tổ chức sở hữu thương hiệu quán cafe – bên cho nhượng quyền. Theo đó, cả hai bên đều có quyền và nghĩa vụ cũng như một số điều khoản cần tuân thủ.
Không phải tự nhiên mà mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao dần trở thành kỳ vọng chung của rất nhiều người mới gia nhập ngành. Trên thực tế mô hình kinh doanh đem lại nhiều thành tựu đáng kể và ngày càng mở rộng quy mô hơn. Đó cũng chính là nguyên nhân trực tiếp khiến kinh doanh cafe nhượng quyền trở thành xu hướng khởi nghiệp của rất nhiều người muốn gia nhập ngành F&B.
Bên cạnh đó, ẩn đằng sau thành công của các mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao là sự phối hợp nhịp nhàng giữa yếu tố tiềm lực bên trong và môi trường bên ngoài.
1.1 Môi trường bên ngoài – quyết định khởi điểm của bạn
Môi trường bên ngoài trong lĩnh vực F&B nói chung và kinh doanh cafe nhượng quyền nói riêng có thể bao gồm rất nhiều yếu tố mà bạn có thể quan tâm như: đối thủ cạnh tranh, rào cản thâm nhập ngành…Tuy vậy, ở giai đoạn bắt đầu bạn nên dành nhiều thời gian của mình vào những thành phần có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Đầu tiên, phải kể đến nhu cầu thị trường. Mọi hoạt động kinh doanh nói chung đều lấy nhu cầu thị trường hay có thể nói cụ thể hơn là mong muốn của khách hàng. Đối với mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền, bạn cần xác định độ lớn của thị trường cafe nói chung và các thương hiệu có thị phần phát triển ổn định. Những thương hiệu này không nhất thiết phải là tên tuổi nổi tiếng và giá trị nhất trên thị trường. Bời vì không phải cứ chọn thương hiệu “TOP” sẽ mở ra cơ hội kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao.
Thay vào đó, hãy chọn lọc những đối tác nhượng quyền phù hợp bạn nên quan tâm đến một vài yếu tố sau:
- Mức độ phổ biến của nhóm khách hàng: Mỗi một thương hiệu cafe ở thị trường Việt sẽ có một nhóm đối tượng khách hàng đặc trưng. Từ đó bạn có thể xác định độ lớn của phân khúc mà mình nhắm tới. Ví dụ, Laha cafe hướng đến sự thuận tiện & nhanh gọn, ,ai ai cũng có thể sở hữu ly cafe chất lượng cao trong vòng 30 giây. Vì thế tệp khách hàng của Laha tương đối rộng hơn so với Starbuck – thương hiệu đặt tại các khu trung tâm, phong cách hiện đại quốc tế.
- Mức độ hỗ trợ và can thiệp của bên cho nhượng quyền với các thành viên: Tùy thuộc vào mong muốn của thương hiệu, họ có thể cho bạn nhượng quyền vì muốn tăng độ phủ thương hiệu hoặc tăng mức độ nhận biết hoặc có thể là cả hai. Đối với những thương hiệu thiêng về tăng mức độ nhận biết thương hiệu, tính đồng bộ hóa rất được đề cao. Vì thế điều khoản và chính sách thỏa thuận giữa hai bên tương đối nhiều.
1.2 Tiềm lực bên trong – Nội lực bên trong giúp bạn đi đường dài
Kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao không phải là câu chuyện “mười bữa, nửa tháng”. Hành trình của bạn phải đủ dài và được duy trì bằng tâm huyết. Điều này đồng nghĩa với việc nội lực đầu tiên cho cả quá trình của bạn chính là lý do bạn bắt đầu. Đam mê là một xuất phát điểm tuyệt vời nhưng không phải duy nhất. Bất cứ lý do nào, miễn là nói mạnh mẽ hơn những trở ngại ban đầu.
Một yếu tố không thể thiếu tiếp theo đó chí là nguồn vốn. Nguồn vốn ở đây bao gồm cả tài chính lẫn vốn kiến thức và kỹ năng của bạn. Có được sự hài hòa giữa hai yếu tố này bạn có thể vận hạnh dòng tiền của mình một cách hiệu quả. Bởi vì để kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao, bạn phải quan tâm đến quá trình và mục tiêu dài hạn.
2. Làm sao để kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao?
Những bí quyết của việc kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao đều xoay quanh hai yếu như đã thảo luận trước đó: Môi trường bên ngoài và nội lực của bạn. Tuy nhiên, những mô tả này còn có tính tổng quát. Trên thực tế, dựa vào những kinh nghiệm từ các “tiền bối” sẽ giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc hơn.
2.1 Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp
Theo lý thuyết, bạn nên xuất phát từ thị trường tức là đi từ khách hàng để có cái nhìn tổng quan và nhận ra cơ hội – thách thức cho mình. Tuy nhiên, nhiều kinh nghiệm cho thấy, nếu bạn nghiên cứu những thương hiệu phù hợp với định hướng phát triển và năng lực của mình bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, việc tìm hiểu về một hay một vài công ty cụ thể giúp bạn có sự chuẩn bị tôt và khởi đầu tương đối thuận lợi hơn.
2.2 Cân đối thu chi
Nhượng quyền thương hiệu có vốn đầu tư tương đối thấp hơn so với tự mở quán. Tuy nhiên, bạn có nhiều thỏa thuận phải cam kết với bên cho nhượng quyền. Một trong số đó chính là chi phí quản lý hằng tháng. Do vậy, bạn cần kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh để không rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.
2.3 Ước tính thời gian hoàn vốn một cách rõ ràng
Để bắt đầu kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao, ngoài việc quan tâm đến cách làm cho chi phí đầu tư thấp hơn, bạn cùng không thể bỏ qua việc lập ra những chiến lược kinh doanh cho sự phát triển bền vững.
Dựa vào những số liệu tổng hợp trên thị trường (dữ liệu thứ cấp) là bước đệm giúp bạn có những định hướng ban đầu. Với ưu điểm là rất phổ biến và đa số được cung cấp miễn phí bạn có thể dễ dàng tham khảo được những thông tin cơ bản như:
- Thời gian hoàn vốn trung bình: Biết được thời gian hoàn vốn trung bình, bạn sẽ giải quyết được những lo lắng và mơ hồ trong việc xác định hiệu quả kinh doanh.
- Chi phí phát sinh trung bình ngành: Con số này giúp bạn ước tính và có trù bị kinh phí để giải quyết tốt những vấn đề phát sinh.
Ngoài ra, một số đơn vị cung cấp dữ liệu thứ cấp độc quyền. Đó chính là những bài nghiên cứu và tính toán để đưa ra con số gần đúng và thực tế nhất. Một thương hiệu nhượng quyền cà phê điển hình cung cấp cho thành viên những “ưu đãi” này chính là Laha cafe. Laha cafe có những bản thông kế chi phí đầu tư ban đầu và doanh thu ước tính đối với từng mô hình mà Laha cung cấp.
Kinh doanh cà phê nhượng quyền giá mềm lãi cao là một quá trình đòi hỏi sự phối hợp của nhiều nhân tố. Trong đó quan trọng nhất chính là lựa chọn đúng đối tác nhượng quyền và có chiến lược kinh doanh bền vững.