Laha Coffee và hành trình “sai đâu sửa đó”
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2012
Chúng tôi bắt đầu với cái bàn nơi vỉa hè – và pha cà phê phin sớm từ mỗi sáng – đựng trong chai rồi bán.
Chúng tôi học được cà phê muốn ngon và chất lượng ổn định phải hái trái chín và sơ chế kiểu mật ong. Điều này đồng nghĩa chúng tôi phải làm việc trực tiếp với nông dân để thay đổi cách thức thu hoạch – từ hái xanh chín lẫn lộn sang hái trái chín hoàn toàn. Vì hái lựa thì mất công lắm.
Mùa đầu tiên, chúng tôi chỉ thuyết phục được người cậu ở Lâm Hà chấp nhận hái trái chín và sơ chế kiểu mật ong. Khách hàng đón nhận rất tích cực, Laha Coffee không bị mất khách nữa.
Để hỗ trợ sản xuất, chúng tôi phải đảm bảo đầu ra. Nên một mặt thuyết phục nông dân làm việc cùng mình, mặc khác chúng tôi phải suy nghĩ về một phương án đẩy đầu ra hiệu quả.
Năm 2015, chúng tôi quyết định nâng cấp mô hình thành “xe cà phê pha máy” và chuẩn hóa quy trình để nhượng quyền.
Đối tác sẽ nhận được một mô hình tinh gọn, đầu tư vốn ít và thu hồi vốn nhanh trong vòng 6-12 tháng.
Khách hàng cuối cùng, họ sẽ nhận được cà phê hái chín, sơ chế mật ong, rang mộc, pha máy với giá từ 14.000đ-16.000đ.
Năm 2015, chúng tôi có 1 xe cà phê. Năm 2016 nhượng quyền được 4 xe. Năm 2017 là 49 xe. Thời điểm hiện tại, đầu tháng 5/2018 là 60 xe.
Năm 2013, chúng tôi có 1 hộ nông dân hợp tác cùng. Năm 2014 là 4 hộ và từ 2015 trở đi là 16 hộ.
Bạn biết bí mật nằm ở đâu không?
Chính là hương vị của cà phê hái chín-rang mộc-pha máy, chất lượng ổn định, giá cả phải chăng, được tạo nên bởi những con người tận tâm đấy.
Nhiều khách hàng khi lần đầu thử cà phê Laha thì chê là nhạt, là như cà phê nước dão. Nhưng chúng tôi đã thuyết phục khách tiếp tục dùng cà phê Laha, vì chúng tôi biết khi đã cảm nhận được vị ngon của cà phê thuần khiết, họ sẽ không muốn uống loại cà phê đen – đặc quánh do tẩm độn nữa.Và Laha Coffee có rất nhiều khách hàng trung thành từ đó. Chúng tôi gọi đó là sức mạnh nội tại của sản phẩm.
5 năm trước, để thuyết phục một người sử uống cà phê rang mộc rất khó khăn, nhưng bây giờ mọi thứ đã khác rất nhiều. Mỗi ngày Laha Coffee bán ra hơn 10.000 ly như vậy.
5 năm tới sẽ có 1000 xe cà phê và hơn 100.000 ly cà phê được bán mỗi ngày. Rồi mỗi tỉnh thành, mỗi huyện-thị xã hay mỗi xã-thị trấn đều có một xe cà phê hái chín-rang mộc-pha máy.
Dĩ nhiên, để hoàn thiện mục tiêu này, chúng tôi cần đồng hành cùng những nông dân trồng cà phê, đối tác nhượng quyền và những khách hàng sử dụng cà phê. Cùng nhau, chúng ta sẽ mang đến những ly cà phê chất lượng cao cho người Việt.
Hợp tác cùng Laha Coffee để lan tỏa những ly cà phê chất lượng cao và có nguồn thu nhập tốt.
Tầng 2, Toà nhà TSA 22-24 Ung Văn Khiêm, P. 25, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh