cafe thành công-Hướng dẫn 6 cách khởi nghiệp cafe làm giàu ít vốn.
Cafe thành công là chủ đề chia sẻ những bí quyết kinh doanh quán cà phê thành công cho những người ít vốn. Với kinh nghiệm trải qua gần 12 năm của tôi – Hoàng Việt, người sáng lập Laha coffee. Năm 2012 tôi đã bỏ việc tại ngân hàng để bắt đầu kinh doanh cafe mang đi. Và tôi đã phát triển đến nay hơn 200 điểm bán cà phê lớn nhỏ. Tôi đã nghỉ việc và nhận được khoản lương cuối cùng. Sau khi chi tiêu cho các khoản ăn, ở đi lại thì còn dư 2 triệu đồng để bắt đầu kinh doanh. Và đây là câu chuyện của tôi.
6 loại vốn cần huy động cho khởi nghiệp cafe thành công.
Bạn có thắc mắc trong 12 năm đó, tôi đã áp dụng tư duy hay chiến lược cụ thể nào để phát triển được như vậy không? Nếu bạn không có vốn nhưng vẫn muốn mở quán cafe thành công thì hãy tham khảo bài viết này.
Bài viết này sẽ tồng hợp các tư duy và chiến thuật để mở quán từ vài triệu đồng và chắc chắn rằng bạn sẽ làm được. Chúng tôi sẽ chia sẻ những BÍ MẬT để bạn có thể bắt đầu hành trình khởi nghiệp cafe thành công mà không cần nhiều vốn.
Không cần nhiều tiền mới có thể mở quán cà phê thành công. Bài học thực tế mà tôi đã trải nghiệm qua. Đó là tiền không phải là vốn duy nhất chúng ta cần khi mở một quán cà phê. Chúng ta còn cần những loại vốn khác. Sau đây là những loại vốn mà bạn cần phải có khi mở quán cà phê.
1. Huy động người quen giúp sức mở quán cafe thành công.
Lần đầu tiên mở điểm bán cafe mang đi ở đường Nguyễn Thái Sơn. Tôi đã gặp một người bạn và thuyết phục bạn ấy bỏ công việc đang làm và theo tôi đi bán cà phê. Với lời hứa sẽ lo cho bạn ấy chỗ ở và nuôi ăn và lương sau 3 tháng hoặc khi hoạt động thành công. Ban đầu bạn ấy không đồng ý nhưng tôi thuyết phục mãi mới chấp nhận. Sau đó tôi bắt đầu mở quán bán với người bạn đó.
Tháng đầu tiên chúng tôi đã có lợi nhuận tốt vì không phải trả tiền thuê nhân viên. Và quan trọng hơn là chúng tôi đã làm hết sức rất nhiều việc cùng nhau để làm cho quán phát triển. Bạn tôi không chỉ giúp bán hàng, mà còn giúp tìm nguồn hàng, đi ship hàng, chăm sóc khách như một người chủ. Chính vì vậy mà quán cafe thành công hơn những gì tôi mong đợi.
![Để mở cafe thành công thì tiền là điều kiện đủ.](https://lahacafe.vn/wp-content/uploads/2024/09/cafe-thanh-cong-2-300x169.jpg)
Khi bắt đầu một mở quán cafe ít vốn, bạn cũng nên huy động công sức của những người thân quen. Thay vì thuê mướn 100% nhân sự vừa tốn kém nhưng không biết hiệu quả ra sao. Việc này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn tạo ra hiệu ứng tích cực và sáng tạo hơn.
Trước tiên, huy động người thân thiết trong gia đình, bạn bè hoặc cộng đồng xung quanh. Họ có thể hỗ trợ và giúp bạn vững chắc trong giai đoạn đầu ít vốn. Những người này không chỉ góp sức mà còn có thể mang lại những ý tưởng mới, những góc nhìn khác nhau trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ. Họ thường là những người hiểu bạn và đam mê của bạn. Điều này giúp hai bên làm việc hiệu quả hơn.
Hơn nữa, việc huy động công sức của người thân giúp bạn tiết kiệm chi phí nhân sự đáng kể. Thay vì phải trả lương cho toàn bộ đội ngũ, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè miễn phí hoặc trả phí ít hơn, trả chậm hơn…. Điều này không chỉ giảm áp lực tài chính mà còn khiến bạn yên tâm hơn vì người thân không bao giờ bỏ rơi bạn kể cả lúc bạn khó khăn nhất.
Cuối cùng, huy động công sức từ những người thân có thể giúp bạn xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ từ sớm. Khi mọi người tham gia vào cùng bạn, họ sẽ trở thành những người đại diện cho thương hiệu của bạn, giúp quảng bá và giới thiệu quán cafe đến cộng đồng một cách tự nhiên. Những lời giới thiệu từ những người đã tham gia vào quá trình khởi nghiệp sẽ có sức ảnh hưởng lớn, thu hút thêm khách hàng và tạo dựng lòng tin.
2. Địa điểm đẹp là nguồn vốn quan trọng bậc nhất để mở cafe thành công.
Năm 2017 khi thấy tòa nhà văn phòng của công ty Thế Giới di Động ở Quận 9 hoạt động với hàng ngàn nhân viên. Sau chuyến đến thăm trụ sở này. Tôi đã nảy ra ý định kinh doanh ở đây nhưng không biết phải làm sao. Để thuê được một không gian ở đây để mở quán cafe. Tôi liền hỏi thăm người quen và biết được email của bộ phận quản lý tòa nhà này.
Tôi đã viết 1 email với nội dung: Đề xuất hợp tác khai thác tiện ích dành cho nhân viên tại tòa nhà MWG Quận 9. Với phân tích rằng việc đặt 1 kiosk container cafe tại tòa nhà sẽ giúp gia tăng tiện ích cho nhân sự ở tòa nhà này đồng thời sẽ mang lại doanh thu cho tòa nhà. Và tôi đề xuất chia sẻ % doanh thu với mỗi sản phẩm bán ra tại đây.
Sau vài lần gặp với ban quản lý tòa nhà, chúng tôi đã ký kết được hợp đồng và đặt container cà phê tại đây. Đây là một trong những địa điểm kinh doanh rất tốt của chúng tôi.
Điều đặc biệt ở đây là chúng tôi không phải trả tiền thuê mặt bằng lẫn tiền cọc mặt bằng. Mà chúng tôi chỉ chia sẻ doanh thu cho tòa nhà. Trong những thời điểm khó khăn khi dịch bệnh phải đóng cửa và không có doanh thu. Chúng tôi cũng không phải trả tiền mặt bằng. Đây là bài toán Win-Win trong việc hợp tác mặt bằng.
Mặt bằng đẹp là một nguồn lực cực kỳ quan trọng, cần thiết khi mở quán. Để mở cafe thành công, có được mặt bằng đẹp đúng tiêu chuẩn giúp bạn thành công được 80%. Tuy nhiên, mặt bằng đẹp lúc nào cũng đắt đỏ. Trừ khi bạn có sẵn mặt bằng, nếu không bạn phải thuê với giá khá cao.
Bạn có thể huy động mặt bằng của người khác cho dự án cà phê của mình theo hướng chia sẻ doanh thu với những mô hình khác đang dư thừa mặt bằng. Nó sẽ là cách thông minh khi bạn không có nhiều tiền để thuê mặt bằng thời điểm ban đầu. Cách này sẽ giúp bạn giảm áp lực tài chính, tăng sự trợ giúp từ chủ mặt bằng vì họ sẽ mong bạn bán tốt hơn để có doanh thu.
Xem thêm: Kiosk cafe tại tòa nhà Thế Giói Di Động, quận 9.
3. Ý tưởng: Marketing, kinh doanh, sản phẩm.
Nếu bạn nghĩ mở quán cà phê không cần ý tưởng gì về marketing, sản phẩm hay ý tưởng kinh doanh thì đó thực sự là một sai lầm. Ý tưởng là một nguồn vốn mềm không dễ nhận thấy nhưng rất cần thiết.
Rất nhiều người thành công nhờ những ý tưởng độc đáo như Cafe Muôi Chú Long đã phát triển sản phẩm cũ thành một trend trên thị trường.
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Bạn có thể huy động ý tưởng từ những người khác đóng góp cho bạn. Từ việc phát triển sản phẩm, marketing và kinh doanh thì có thể nhận được nhiều ý tưởng đột phá mang lại hiệu quả cao.
Vậy làm sao để có thể huy động nguồn lực ý tưởng của người khác?
Cách thứ 1:Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội dành cho những người mở quán cafe . Hãy đặt các câu hỏi cụ thể cho từng vấn đề để xin ý tưởng từ những người đi trước. Có rất nhiều người là chủ quán hoặc chuyên gia mở quán cà phê ở trong các hội nhóm như vậy. Họ sẵn sàng cho bạn nhiều lời khuyên có ích.
Nhưng để đạt được hiệu quả cao khi huy động ý tưởng, bạn cần đặt những câu hỏi cụ thể vào từng vấn đề. Tránh việc đặt các câu hỏi chung chung. Những câu hỏi rõ ràng đi sâu vào 1 vấn đề nào đó rất dễ tạo nên các cuộc thảo luận. Từ đó nhiều ý tưởng mới lạ hoặc hấp dẫn được khơi gợi ra cho bạn.
Cách thứ 2 bạn nên xem xét các thương hiệu nhượng quyền. Mở quán cafe nhượng quyền có một điểm lợi đó là các thương hiệu có rất nhiều kinh nghiệm. Khi làm nhượng quyền bạn có thể tận dụng kho kinh nghiệm của những người thành công thương hiệu nhượng quyền đó. Hãy khai thác triệt để các ý tưởng tốt đã được triển khai từ đội ngũ nhượng quyền và người nhượng quyền trước đó. Bạn sẽ không cần phải mất công thử nghiệm ý tưởng nữa mà có sẵn những kết quả thực tế.
Mô hình cafe thành công: Nhượng quyền Laha Coffee
4. Thương hiệu trong kinh doanh cafe thành công.
Nếu bạn bắt đầu kinh doanh quán cà phê thì cần phải trả lời câu hỏi quan trọng. Làm thế nào để khách hàng biết tới quán bạn, sau đó tin tưởng và mua sản phẩm của quán bạn? Câu trả lời là cần xây dựng thương hiệu để mọi người biết, thích, tin tưởng vào sản phẩm dịch vụ của bạn. Việc này cần rất nhiều thời gian công sức và tiền bạc bỏ ra. Từ việc thiết kế logo, thiết kế quán, xây dựng hình ảnh, nội dung, thuê người review, đăng báo hoặc thông tin trên các diễn đàn, group….. Khi làm được điều này thì kết quả là bạn sẽ có khách đến mua hàng.
Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ nguồn lực để triển khai tất cả các công việc ấy. Các chủ quán thường chỉ có thời gian để vận hành nhân sự và bán hàng. Do đó thường rất khó khăn trong việc thu hút khách hàng đến quán. Đó là lý do dẫn đến các quán cà phê thất bại.
Để giải quyết bài toán này, bạn cần phải có tư duy sử dụng thương hiệu của người khác để kinh doanh. Và hình thức phổ biến nhất là Nhượng quyền thương hiệu hay Nhượng quyền cà phê. Đây là một chiến lược đứng trên vai người khổng lồ. Các thương hiệu cà phê nhượng quyền thường đã tạo được lòng tin, uy tín và lượng khách trung thành từ nhiều năm.
Huy động thương hiệu của người khác giúp bạn tiếp cận một lượng khách hàng rộng rãi hơn. Chẳng hạn, nếu bạn hợp tác với một thương hiệu cafe nổi tiếng để cung cấp cafe cho quán của mình, bạn sẽ được hưởng lợi từ lượng khách hàng trung thành của thương hiệu đó. Họ sẽ có xu hướng ghé thăm quán của bạn chỉ vì sự kết nối với thương hiệu mà họ yêu thích.
Xem thêm: Nhượng quyền thương hiệu cà phê Laha Coffee tại đây
5. Nguồn nguyên liệu tốt để mở cafe thành công
Nguồn nguyên liệu tốt như cafe, trà…. dành cho pha chế các món trong quán cà phê là một trong những nguồn vốn không thể đo đếm bằng tiền. Có thể nói, nguồn nguyên liệu tốt còn quý giá hơn tiền. Để có được một nguồn nguyên liệu tốt thì cần phải có nhiều năm nghiên cứu, sản xuất, phát triển cây cà phê. Các thương hiệu ăn uống tốt trên thị trường cà phê thường sở hữu hoặc hợp tác rất sâu nguồn nguyên liệu để tạo ra hương vị đặc trưng và ổn định riêng.
Nêu muốn mở quán cafe thành công, bạn cần phải có chiến lược huy động nguồn lực này. Đó là kết hợp với những bên có nguồn nguyên liệu ổn định, nguồn gốc rõ ràng để phát triển sản phẩm. Cà phê là sản phẩm có tính trung thành cao, liên quan đến gu uống và chất lượng. Nếu bạn giữ chân được khách hàng bằng sản phẩm thì đã thành công một nửa rồi. Khách hàng trung thành quay lại thường xuyên chính là điều kiện để thành công.
![nguyên liệu tốt là một nguồn vốn để mở cafe thành công](https://lahacafe.vn/wp-content/uploads/2024/09/cafe-thanh-cong-1.jpg)
Xem thêm: Cà phê Blend cho quán cà phê hút khách nối dài.
6. Tiền là điều kiện đủ và cách huy động tiền để mở cafe thành công.
Tiền là nguồn vốn cần thiết cuối cùng nếu bạn muốn mở quán cafe thành công. Tiền là nguồn vốn cần thiết để thuê mặt bằng, nhân viên, nguyên liệu, đầu tư cơ sở vật chất.
Nếu bạn đã huy động tốt các nguồn vốn khác ở trên thì tôi đảm bảo, bạn không cần nhiều tiền vẫn có thể mở được quán cafe thành công. Bạn có thể huy động tiền từ chính gia đình, bạn bè, người thân và chính khách hàng trong tương lai của quán bạn.
Bạn có thể bán trước sản phẩm dịch vụ để lấy tiền hoặc vay mượn người khác nếu bạn tự tin cho họ thấy bạn có ý tưởng tốt, có đội ngũ tham gia, có thương hiệu, có mặt bằng đẹp hoặc có nguồn nguyên liệu tốt. Có thể chứng minh những lợi thế đó mang lại cho bạn lợi thế kinh doanh và lợi nhuận tốt trong tương lai để có thể huy động tiền từ họ. Mọi người sẽ mong muốn đầu tư cho những dự án tốt như vậy.
Một kinh nghiệm nhỏ trong việc huy động tiền để mở cafe thành công là huy động vốn cộng đồng. Giả sử bạn cần 200 triệu đồng để mở quán cafe thành công. Thay vì vay 200 triệu đồng từ 1 người thân quen sẽ rất khó khăn vì số tiền lớn đó sẽ khiến người ta lo sợ. Họ sẽ sợ rằng bạn không thể trả nợ trong tình huống kinh doanh cà phê thất bại. Vậy thì bạn hãy chia 200 triệu đó thành nhiều phần và huy động chúng từ nhiều người khác nhau. Tùy khả năng mỗi người mà bạn có thể huy động các khoản từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Ví dụ khi tôi mở quán cà phê lớn ở đường Đinh Tiên Hoàng quận Bình Thạnh. Với mặt bằng khá lớn, tôi phải đầu tư 1tỷ 200 triệu đồng cho quán cà phê này. Số tiền này tôi đã chia thành nhiều phần và huy động bạn bè đóng góp cho vay từ 50-100-200 triệu đồng tùy khả năng. Sau đó tôi đã hẹn 42 người bạn từ cấp 1 đến đại học đến tham quan địa điểm này . Kết quả là sau gần 10 ngày huy động, có tổng cộng 11 người đóng góp cho dự án đủ vốn, trong đó có cả tôi và một vài người trong gia đình.
Xem thêm: nguồn vốn cần để mở quán cà phê.
III. Kết luận
Mở quán cafe thành công thì cần rất nhiều nguồn lực khác nhau. Ngoài nguồn tiền đầu tư thì bạn còn phải huy động thêm nhiều nguồn lực quý giá khác như người thân, mặt bằng, thương hiệu, nguồn nguyên liệu hay các ý tưởng kinh doanh. Việc xác định các nguồn lực nào cần thiết nhất cũng rất quan trọng để bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên.Một khi có những nguồn lực tốt được huy động đúng và đủ, thì bạn sẽ rất tự tin với việc mở cafe thành công.
Trước đây tôi thường mở các lớp tư vấn mỗi năm vài lần, cho nhiều người mở quán cà phê. Rất nhiều người đã tham gia và thành công mở quán cà phê. Có người còn mở cả chuỗi cà phê sau một thời gian ngắn. Có nhiều lời đề nghị mở rộng việc tư vấn nên tôi đã quyết định sẽ mở các buổi tư vấn miến phí để giúp được nhiều hơn.
Nếu bạn cần tư vấn về kinh nghiệm mở quán cafe thành công, tôi có một chương trình hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ dành cho 5 người mỗi tháng. Danh sách này hiện đang tăng lên khá nhanh. Hãy đặt lịch để vào danh sách chờ đến khi có chỗ, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn.
Đặt lịch tư vấn với Hoàng Việt về ý tưởng mở quán cafe thành công( Miễn phí) tại đây.
1 Comment
vietdung05081990@gmail.com