Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền?
Khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B vừa là cơ hội mà cũng vừa là thách thức với những mới. Đặc biệt, mô hình kinh doanh cafe được nhiều người cho là đơn giản nhưng lại không kém phần thử thách. Tuy vậy, gần đây mô hình cafe nhượng quyền ra đời như một lựa chọn lựa chọn trung gian đầy tiềm năng. Vậy liệu bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không?
1. Cafe nhượng quyền thương hiệu là gì?
Trước khi tự hỏi mình có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, bạn cần phải tìm hiểu về lĩnh vực này trước để có một cái nhìn toàn diện nhất. Vậy nhượng quyền thương hiệu cafe là gì?
Thương quyền thương hiệu cafe có thể hiểu là hình thức kinh doanh dưới một thương hiệu đã nổi tiếng và có một nhóm khách hàng nhất định trên thị trường. Để kinh doanh cafe nhượng quyền, bạn – bên được nhượng quyền và bên sở hữu thương hiệu – bên cho nhượng quyền sẽ ký kết một thỏa thuận nhằm thống nhất những quy định cần phải tuân thủ để bảo vệ quyền lợi của đôi bên.
Nhượng quyền thương hiệu cafe ra đời như một lựa chọn trung hoa giữa viễn cảnh thị trưởng F&B, nhất là kinh doanh quán cafe đang cạnh tranh khốc liệt. Tuy vậy kinh doanh nhượng quyền có những điểm đặc trưng rất khác hình thức kinh doanh truyền thống:
- Câu chuyện của chuỗi kinh doanh: Khi nhượng quyền thương hiệu, bạn đã trở thành 1 thành viên của chuỗi kinh doanh. Điều này đồng nghĩa có những điều bạn buộc phải tuân thủ và câu chuyên kinh doanh và quản lý không phải của riêng bạn nữa.
- Câu chuyện doanh thu và thương hiệu: Khi sử dụng thương hiệu của người khác thì mọi hoạt động kinh doanh của bạn chủ yếu sẽ mang lại doanh thu và những thứ xoay quanh dòng tiền. Bạn sẽ không có thu hoạch gì lớn trong việc tăng độ nhận biết của khách hàng về mình.
2. Nhượng quyền cà phê nhượng quyền – Lợi ích và hạn chế
Đứng trước rất nhiều thông tin và những thành công truyền động lực trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu cafe như một giao diện đẹp đẻ, bạn cũng nên tìm hiểu câu chuyện đằng sau đó để không lý tưởng hóa hành trình sắp tới của mình. Đến lúc đó có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không? – bạn sẽ có cho mình đáp án khách quan nhất.
2.1 Nhượng quyền thương hiệu cafe – phím “Shortcut” cho sự nghiệp kinh doanh
Bối cảnh chung của xã hội là sự cạnh tranh toàn diện. Hầu như mọi ngành điều có rào cản xâm nhập tương đối cao. Kinh doanh cafe cũng không ngoại lệ. Cả nước hiện có hơn 550.000 cơ sở, trong đó có khoảng 430.000 cơ sở kinh doanh truyền thống Với tư cách là một người mới, đâu là cơ hội cho bạn?
Nhượng quyền cafe mang là một nấc thang giúp “newbie” có thể bước qua rào cản thị trường một cách dễ dàng hơn.
- Lợi thế về thương hiệu: Nhượng quyền thương hiệu đồng nghĩa với việc bạn có thể kinh doanh dưới một cái tên nổi tiếng đủ để có mức độ nhận biết rộng và một nhóm khách hàng thân thuộc. Nó giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng đồng thời giảm bớt những rủi ro kinh doanh thời điểm đầu so với tự kinh doanh một thương hiệu “mới toanh”
- Lợi thế về vốn đầu tư: Kinh doanh thương hiệu cafe nhượng quyền có số vốn đầu tư ban đầu thấp hơn so với tự kinh doanh. Ngoài ra nhiều thương hiệu còn có chính sách hỗ trợ người mới rất hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo Laha cafe với 4 mô hình kinh doanh và những cam kết quyền lợi như: Khóa học kỹ năng quản lý, pha chế và hỗ trợ máy móc ban đầu.
- Lợi thế về truyền thông Marketing: Một thương hiệu lớn luôn đồng bộ những hoạt đồng quảng bá của họ với một định hướng cụ thể và hiệu quả. Trở thành một thành viên nhượng quyền bạn không cần phải nghiên cứu và thực hiện lại. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian mà còn tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng tăng trưởng doanh số.
2.2 Những hạn chế của nhượng quyền thương hiệu cafe
Nhượng quyền thương hiệu cafe là một lựa chọn ít mạo hiểm cho người mới. Tuy vậy, một lựa chọn ít rủi ro thường là một lựa chọn giới hạn. Vậy những giới hạn của nhượng quyền thương hiệu cafe có những mặt hạn chế nào?
- Bạn không sở hữu thương hiệu: Trong thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu, bạn chỉ được phép sử dụng thương hiệu và những thứ liên quan đến thương hiệu trong phạm vị cho phép và trong thời hạn của hợp đồng. Vì thể, khi bạn nhượng quyền thương hiệu, bạn phải chấp nhận rằng mình chỉ có thể tập trung vào doanh thu và dòng tiền, còn câu chuyện thương hiệu của riêng mình thì chưa phải lúc.
- Các thành viên trong chuỗi ảnh hưởng lẫn nhau: Một thành viên khiến khách hàng có trải nghiệm không tốt, các thành viên còn lại cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực. Vì thế một thương hiệu nhượng quyền có quy định chặt chẽ và quản lí thành viên tốt là một lựa chọn bạn nên ưu tiên.
3. Có nên mở quán cafe nhượng quyền
Trở lại với câu hỏi “Có nên mở quán cafe nhượng quyền?”. Nếu Bức tranh cafe nhượng quyền có gam màu sáng cũng như màu tối thì đáp án chính là cách bạn phối màu để tạo ra một tổng thể hài hòa.
Thật ra, bạn không đơn thuần trả lời là có hoặc không. Điều kiện để bạn đủ tự tin đưa ra đáp án cho câu hỏi “có nên hay không” là bạn phải biết “mình sẽ làm như thế nào?”. Vậy mô hình kinh doanh cafe như thế nào thích hợp để bạn bắt đầu?
Với vai trò là một người mới trong lĩnh vực kinh doanh cafe nhượng quyền, bạn nên có những tiêu chí phù hợp để lựa chọn đối tác cho một khởi đầu thuận lợi.
- Quyền và nghĩa vụ được quy định rõ.
- Có chính sách hỗ trợ và đào tạo bạn đầu chuyên nghiệp.
- Quản lý vận hành đối tác thành viên chặt chẽ.
Một trong những gợi ý sáng giá cho bạn là thương hiệu Laha cafe. Laha cafe là một thương hiệu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh kinh doanh cafe với xuất phát điểm là một mô hình khởi nghiệp nhỏ. Vì thế, Laha cafe đặc biệt hiểu được những khó khăn ban đầu của “newbie”. Từ đó họ có những chính sách “Win-Win” (đôi bên cùng có lợi) cho những đối tác nhượng quyền.
- Bạn được lựa chọn quy mô nhượng quyền phù hợp năng lực tài chính: Có 4 mô hình chính với nguồn vốn từ thấp đến cao Laha xe – Laha kiosk – Laha Express – Laha Store.
- Ước tính doanh thu một cách khoa học cho từng mô hình. Điều này thật sự hữu ích với những bạn mới bắt đầu. Bạn sẽ có cơ sở để tính thời gian hoàn vốn tương đối để có cái nhìn toàn diện và kế hoạch hoạt động chi tiết hơn.
- Chính sách hỗ trợ thành viên mới: Đầu tiên phải kể đến là những khóa training độc quyền của Laha Academy với các kiến thức về quản lý vận hành và công thức pha chế đặc biệt. Ngoài ra, những chính sách hỗ trợ đầu tư máy móc ban đầu là một điểm sáng mà những người mới không nên bỏ lỡ.
- Quản lý đối tác thành viên nhượng quyền chuyên nghiệp: Laha cafe không can thiệp quá sâu và hệ thống vận hành của từng cửa hàng. Họ quản lý bằng cách làm rõ ngày từ những thỏa thuận ban đầu. Ngoài ra, quy định mật độ của hàng trong khu vực cụ thể và khoa học có thể hạn chế mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh giữa các thành viên.
Từ những thông tin trên, bạn có thể tự trả lời cho câu hỏi có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không? Bởi vì, quán cafe nhượng quyền là một lựa chọn bất kỳ ai và đặc biệt thích hợp với bạn mới, khi ấy chưa có nhiều kinh nghiệm và có nguồn vốn hạn chế.