Kinh nghiệm mở quán cafe ở nông thôn bạn không thể không biết
Mở quán cafe ở nông thôn hay các vùng ngoại thành, bạn có thể gặp nhiều khó khăn hơn về mặt quảng bá hay về lưu lượng khác. Tuy nhiên, đây là một thị trường đủ để một startup có thể đặt những bước chân đầu tiên. Những kinh nghiệm mở quán cafe ở nông thôn dưới đây có thể là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn đã đang và có ý định bắt đầu ở lĩnh vực này.
Lưu ý trước khi mở quán cafe ở nông thôn
Để có cơ sở đưa ra quyết định có nên mở quán cafe ở nông thôn hay không, bạn phải hiểu rõ yêu cầu thị trường đồng thời hiểu rõ năng lực của bản thân. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
Thị trường cafe ở nông thôn tuy có nhược điểm ít khách hàng tiềm năng và cũng có mức chi tiêu thấp hơn thành thị. Nhưng ưu điểm lớn nhất có là ít cạnh tranh, bởi vì chưa có nhiều đối thủ mạnh đầu tư phát triển ở phân khúc này. Nghĩa là nếu bạn chọn khởi nghiệp cafe ở nông thôn, bạn sẽ dễ dàng thâm nhập cuộc đua không quá can go lúc bấy giờ trên thị trường.
Tuy vậy, để có thể phát triển lâu dài và tiến xa hơn nữa, quán cafe của bạn phải có cá tính khiến khách hàng ghi nhớ. Bạn không nên xem việc mở quán cafe ở nông thôn chỉ dừng lại một phân khúc nhỏ, mà nó là một khởi đầu từ thị trường ngách. Vì thế, hãy chuẩn bị thật tốt cho quán cafe của mình để nắm bắt thời cơ mở rộng.
Kinh nghiệm mở quán cafe ở nông thôn
Mở quán cafe ở nông thôn cũng cần tiến hành những bước cần thiết của một startup có tầm nhìn. Xác định thị trường tiềm năng, hiểu rõ năng lực bản thân và quản lý vận hành đều là những giai đoạn không thể xem nhẹ.
Khảo sát nhu cầu thị trường
Ở bước này bạn cần xem xét nhu cầu và thói quen của người ở khu vực mình sắp kinh doanh. Bởi vì mức chi tiêu ở nông thôn tương đối thấp, cho nên bạn càng phải nhắm đúng vào thứ mà khách hàng thực sự cần và cảm thấy mới mẻ.
Sau khi tìm hiểu về khách hàng bạn có thể tham khảo và mở quán cafe ở nông thôn theo các mô hình phổ biến sau:
- Cà phê mang đi (take away): dạng quầy di động dễ di chuyển và có chi phí đầu tư thấp. Bạn có thể lưu động và chọn bạn cạnh những hàng ăn sáng để thúc đẩy doanh thu.
- Cà phê sân vườn: Thường phải có một khoảng vườn trái cây đủ rộng và thoáng đãng cũng như có yếu tố thẩm mỹ. Thông thường cà phê sân vườn có thể bán kèm đồ ăn vặt hay trái cây và các loại nước giải khát phổ biến. Bạn cũng có thể dựng tiểu cảnh để khách hàng chụp ảnh check-in làm tăng sức hấp dẫn và sự khác biệt của mô hình kinh doanh.
- Cà phê phòng: Thường là không gian kín và có các thiết bị như điều hòa cũng như tivi màn hình lớn. Bạn có thể tận dụng cơ sở vật chất để phục vụ các dịp lễ, khi mà nhu cầu của các cuộc hẹn tăng cao, ngoài ra những mùa giải bóng đá xuyên đêm cũng là cơ hội kinh doanh tiềm năng của bạn.
- Cà phê bờ kè, công viên: Nói chung là những mô hình kinh doanh tận dụng cảnh quan xung quanh để phục vụ khách hàng. Thông thường, càng về xế chiều và tối thì lưu lượng khách sẽ càng tăng cao.
Trên đây là những gợi ý đơn giản về các mô hình kinh doanh quán cafe phổ biến ở nông thôn. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo và biến tấu thông cách riêng và làm nên thương hiệu của mình để chiếm lĩnh thị trường ngách này.
Chiến lược giá là rất quan trọng
Thông thường khi mở quán cafe ở nông thôn bạn phải đối diện với sự cạnh tranh cao về giá. Bởi người tiêu dùng ở nông thôn có sự nhạy cảm về giá cao hơn. Mặc khác, họ bị chi phối bởi “quán tính mua”, nghĩa là có xu hướng mua hàng ở những nơi quen thuộc với mình. Với tư cách là một “người chơi mới” ở thị trường này, bạn có có chiến lược giá thông minh để vượt qua “quán tính mua” của khách hàng.
Định giá thấp hơn không phải là một cách làm hiệu quả, ở một số trường hợp nó còn phản tác dụng. Vì thế chiến lược định giá theo giá trị kết hợp với những khuyến mãi hấp dẫn có thể hiệu quả và dễ áp dụng trong nhiều tình huống. Có hai điều bạn phải lưu ý khi sử dụng chiến lược này.
- Cho khách hàng biết giá trị của bạn: Nghĩa là thể hiện lợi ích mà bạn mang đến cho khách hàng. Lợi thế của bạn là một người mới, khách hàng sẽ có sự tò mò và muốn trải nghiệm. Trong giai đoạn này hãy là chính bạn và làm tốt những gì bạn định hướng. Ví dụ bạn đi theo hướng cafe sân vườn có tiểu cảnh chụp ảnh, hãy làm nó thật tốt và làm khách hàng thật ấn tượng. Lúc đó bạn có thể định giá theo giá trị của mình và nắm bắt được một nhóm khách hàng sẵn sàng đến với bạn vì chính giá trị đó.
- Chương trình khuyến mãi phải đúng lúc: Mở quán cafe ở nông thôn bạn có thể không được hỗ trợ nhiều bởi truyền thông, những cũng không nên lạm dụng quá chương trình khuyến mãi. Hãy khuyển mãi theo dịp đặc biệt mà khách hàng ấn tượng với thương hiệu. Ví dụ khuyến mãi ngày sinh nhật quán.
Trên đây là những kinh nghiệm cần thiết khi bạn mở quán cafe ở nông thôn. Trong những tình huống cụ thể bạn có thể sẽ đối diện với nhiều rào cản khác. Tuy nhiều nếu tiến hàng từ những thứ cơ bản nhất, quán cafe của bạn càng có cơ sở vững chắc để đương đầu với những trở ngại lớn hơn.