Top 11 nguyên nhân dẫn đến mở quán cafe thua lỗ mà mọi người nên biết
Mặc dù mở quán cafe là hình thức kinh doanh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng có không ít các rủi ro. Nếu không có kinh nghiệm và nắm bắt các kiến thức cần thiết sẽ rất dễ thua lỗ cuối cùng là đóng cửa quán. Hãy cùng tìm hiểu về các nguyên nhân khiến cho việc mở quán cafe thua lỗ thông qua bài viết sau.
Chọn mặt bằng không phù hợp
Mở quán cafe thua lỗ có rất nhiều trường hợp là do việc chọn mặt bằng. Một mặt bằng tốt, vị trí thuận lợi là điều vô cùng cần thiết. Chọn mở quán ở các vùng hẻo lánh, không đắc địa sẽ không thể thu hút được khách hàng. Về lâu về dài vốn cạn kiệt mà lại không thu về lợi nhuận. Rất nhanh mọi người sẽ phải đóng cửa quá. Chính vì vậy việc chọn cho mình một mặt bằng tốt ngay từ đầu là rất cần thiết.

Kế hoạch không rõ ràng
Lên kế hoạch trước khi mở quán cafe sẽ giảm đi rất nhiều tỉ lệ thua lỗ. Hoặc nếu có khó khăn và thua lỗ trong giai đoạn đầu thì mọi người cũng sẽ có phương pháp để khắc phục. Kế hoạch mở quán và kinh doanh càng chi tiết sẽ càng đảm bảo việc mở quán được thuận lợi, ít rủi ro.
Để lập được kế hoạch kinh doanh mọi người có thể tham khảo thông tin từ internet, người quen hoặc chia sẻ từ các chuyên gia. Kế hoạch ở đây sẽ bao gồm việc xây dựng quán, trang trí nội thất, lên menu, lên kế hoạch marketing…

Không có sự tính toán chi phí kỹ lưỡng
Việc tính toán nguồn vốn ban đầu để mở quán cafe là vô cùng quan trọng. Có rất nhiều người mặc định bản thân có đủ vốn, dư sức mở quán mà bỏ qua bước này. Và đây có thể là nguyên nhân khiến việc kinh doanh của bạn bị thua lỗ. Không tính toán kỹ lưỡng các khoản chi cho mặt bằng, nhân viên hay marketing… rất dễ phân bố vốn không đều. Về lâu sẽ có khoản dư khoản thiếu cực kỳ rắc rối.
Ngoài tính toán nguồn vốn mọi người cũng cần tính về nguồn thu dự tính để xây dựng các kế hoạch dài hạn hơn.

Thức uống không ngon
Giống như quán ăn, hương vị các món là điều rất quan trọng. Một quán cafe dù có đẹp và vị trí tốt đến đâu nhưng vị đồ uống không ngon cũng không thể giữ chân khách hàng. Có thể ban đầu cơ sở kinh doanh của mọi người sẽ khá đông khách. Đây là tâm lý thích cái mới, cái lạ của người tiêu dùng. Tuy nhiên một khi thức uống không ngon họ sẽ đánh giá thấp và không quay lại.

Mực giá không phù hợp
Không phải tự nhiên mà lên menu và tính toán chi phí lại là bước quan trọng khi mở quán cafe. Nếu tính toán giá các thức uống quá cao thì sẽ không thể giữ chân khách hàng. Ngược lại quá rẻ lại khiến quán bị thua lỗ, doanh thu thấp. Chính vì vậy mọi người cần phải khảo sát thị trường và đối tượng khách hàng. Từ đây có sự tính toán mức giác các thức uống của quán cafe phù hợp nhất.
Mô hình kinh doanh không phù hợp đối tượng
Mở quán cafe thua lỗ còn vì mô hình kinh doanh không tốt. Mà đặc biệt là mở một quán nhưng lại không phù hợp với đối tượng khách hàng. Chẳng hạn với những quán ở khu vực gần trường học hướng đến các bạn học sinh, sinh viên thì nên có không gian thoải mái, trang bị đầy đủ wifi và thức uống cũng nên cập nhật các loại như trà sữa, kem, sinh tố…
Ngược lại một vài quán ở khu vực nhiều công ty hướng đến đối tượng là công nhân viên thì nên ưu tiên các quán kiểu sân vườn, ngoài trời thoáng đãng cùng với các thức uống phù hợp.

Loại hình quán không đặc sắc
Hiện nay các quán cafe được mở rất nhiều. Và đặc biệt là nhiều quán có mô hình, thiết kế và dịch vụ cực kỳ giống nhau. Nếu là một quán mới với hình thức kinh doanh tương tự sẽ rất khó có thể cạnh tranh với những quán cũ. Chính vì vậy việc lên ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình quán mới lạ, độc đáo là điều rất cần thiết.
Để làm được việc này quán phải có sự tìm hiểu kỹ về khu vực mà mình định mở quán. Khảo sát các loại hình đã có từ đó tạo cho mình một mô hình mới, thu hút khách hàng.
Mở quán cafe thua lỗ do nhân viên
Đội ngũ nhân viên phục vụ cũng là rất quan trọng quyết định tình hình kinh doanh của quán cafe. Họ là đại diện của quán trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Nếu nhân viên không tốt, có thái độ coi thường, không tôn trọng khách hàng thì chắc chắn họ sẽ đánh giá thấp chất lượng dịch vụ. Đó là chưa kể có rất nhiều trường hợp chỉ vì một nhân viên bị khách hàng bóc phốt mà một cơ sở kinh doanh đã phải thua lỗ rất nhiều, thậm chí đóng cửa.
Chính vì vậy dù chỉ là những người làm phục vụ nhưng ngay từ ban đầu chủ quán vẫn cần có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo thật tốt.

Chiến lược marketing không tốt
Hiện nay hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đều cần quảng cáo, marketing. Marketing không tốt cũng là một trong những nguyên nhân khiến mở quán cafe thua lỗ. Ngày từ khi khai trương cần có sự đầu tư trong việc đưa hình ảnh của quán đến với thực khách. Ấn tượng ban đầu là điều rất quan trọng để khách hàng chọn quay lại và ủng hộ quán.
Nêu marketing không tốt sẽ không có nhiều người biết đến quán cho dù không gian có tốt và thức uống có ngon đến đâu. Do đó hãy tính toán và đưa ra các chiến lược quảng cáo sao cho phù hợp nhất.
Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Một trường hợp khác cũng rất dễ dẫn đến mở quán cafe thua lỗ đó là do vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ có thể khiến quán thua lỗ mà nghiêm trọng hơn còn dẫn đến các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến chủ quán. Vệ sinh ở đây không chỉ với thức uống mà còn cả với không gian. Quán cafe không sạch, nhiều góc bừa bãi, bụi bẩn sẽ tạo ấn tượng xấu với khách hàng.

Sự cạnh tranh từ đối thủ
Kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng không thể tránh khỏi sự cạnh tranh. Nếu phải cạnh tranh với quá nhiều quán cùng khu vực có thể khiến lượng khách hàng giảm đi. Và nếu không có chính sách phù hợp sẽ rất dễ dẫn đến việc mở quán thua lỗ. Đó là chưa kể đến trường hợp một vài đối thủ còn có chiến lược cạnh tranh không tốt, ảnh hưởng xấu đến quán của bạn.
Do đó hãy tìm hiểu thông tin về các quán tại khu lân cận để có thể lên các kế hoạch ứng phó khi cần thiết.

Có thể thấy để mở được một quán cafe sẽ khá là chông gai. Nếu không có kế hoạch cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ rất dễ để mất đi cái mạng của mình.
Trên đây là một và nguyên nhân thường thấy khiến cho việc mở quán cafe bị thua lỗ. Không phải trường hợp nào cũng kinh doanh có lời, doanh thu ổn định. Do đó khi mở một quán cafe mọi người cần lên kế hoạch tính toán thật chi tiết. Bên cạnh đó cũng đừng quên thường xuyên nghiên cứu thị trường để đổi mới quán khi cần thiết.